1800 8070

Hotline hỗ trợ 24/7

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

Luôn luôn có mặt khi cha mẹ cần

Những lưu ý mẹ cần biết khi cần bổ sung chất xơ cho bé.

Nội dung chính

Người lớn luôn hiểu vai trò của việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng bao gồm protein, vitamin, khoáng chất cho trẻ nhỏ nhưng lại quên đi tầm quan trọng của chất xơ đối với trẻ. Vậy bổ sung chất xơ cho bé có ý nghĩa gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây

Định nghĩa và phân loại chất xơ

Chất xơ là một carbohydrate không phân hủy khi đi vào hệ tiêu hóa của cơ thể. Nếu tinh bột và protein chuyển hóa thành glucose thì chất xơ dường như không biến chất từ khi đi vào cơ thể cho đến khi bị đào thải ra ngoài. Về phân loại, chất xơ có thể tạm chia thành 2 nhóm nhỏ sau:

Nhóm 1: chất xơ hòa tan là những chất xơ có khả năng tan trong nước, được chứa trong các thực phẩm như yến mạch, việt quất, táo, hạt đậu. Chất xơ hòa tan có tác dụng giảm lượng đường và cholesterol trong máu nên rất tốt cho các bệnh rối loạn chuyển hóa (tiểu đường, mỡ máu).

Nhóm 2: chất xơ không hòa tan đúng như tên gọi của nó bao gồm những chất xơ không có khả năng tan trong nước. Nhóm chất này hỗ trợ quá trình đẩy thức ăn trong hệ tiêu hóa nhanh và dễ dàng hơn, do đó có tác dụng nhuận tràng ngừa táo bón. Các thực phẩm chứa chất xơ không hòa tan rất gần với bữa ăn hằng ngày của chúng ta như khoai lang, gạo lứt, lúa mì, khoai tây, dưa chuột, cà chua, cà rốt,…

Bổ sung chất xơ cho bé

Chất xơ không hòa tan

Tác dụng của việc bổ sung chất xơ cho bé

Mặc dù chất xơ không phải là chất dinh dưỡng đối với cơ thể nhưng là nhóm chất quan trọng, không thể thiếu đối với hệ tiêu hóa người, đặc biệt trẻ nhỏ. Chất xơ cần thiết cho hệ tiêu hóa phòng táo bón, ngừa các bệnh do thừa đường huyết, mỡ máu, tốt cho hệ tim mạch, giảm thiểu nguy cơ cao huyết áp ở người già và tăng cường sức miễn dịch cho đường ruột trong hệ tiêu hóa.

Chất xơ có tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa táo bón, đặc biệt ở trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Bản chất của chất xơ là carbohydrate dường như không bị phân hủy như các chất khác nên sẽ tăng kích thước phân thải ra ngoài và giúp khối phân di chuyển dễ dàng. Bên cạnh đó, chất xơ ảnh hưởng đến nhu động ruột của hệ tiêu hóa. Nếu táo bón một phần liên quan đến nhu động ruột hoạt động kém thì chất xơ thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn.

Bổ sung chất xơ cho bé

Bổ sung chất xơ cho bé ngừa táo bón

Chất xơ rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu bởi cơ chế trì hoãn rỗng ruột của nó. Giải thích chi tiết thì chất xơ giúp chúng ta nhanh có cảm giác no khi ăn và cảm giác này duy trì được lâu nên bạn không thấy thèm ăn. Chính vì vậy, chất xơ vừa là thực phẩm giảm cân hiệu quả, vừa hỗ trợ tích cực cho những người có đường huyết và mỡ máu cao.

Với hệ tim mạch, đã có nhiều nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng bổ sung chất xơ giúp tim mạch khỏe mạnh, giảm nguy có đột quỵ do bệnh cao huyết áp. Đối với trẻ em, chất xơ còn là một công cụ giúp trẻ duy trì cân nặng lý tưởng và cơ thể cân đối. Rau củ quả ngoài bổ sung vitamin tăng cường miễn dịch thì còn cung cấp chất xơ để trẻ phòng tránh được nhiều bệnh lý như béo phì, mỡ máu, nhiễm khuẩn đường ruột.

Bổ sung chất xơ cho trẻ táo bón bao nhiêu thì phù hợp

Chất xơ rất cần với cả người lớn và trẻ nhỏ nhưng bổ sung quá nhiều chất xơ chưa hẳn đã tốt cho sức khỏe. Đặc biệt với trẻ hay mắc chứng táo bón, cha mẹ nên điều chỉnh hàm lượng chất xơ phù hợp với nhu cầu cần thiết của trẻ.

Trẻ em dưới 18 tuổi cần bổ sung từ 18 đến 31g chất xơ mỗi ngày. Nếu tính chuẩn xác nhất, các chuyên gia khuyến cáo với 1000 calo đưa vào cơ thể, chúng ta nên bổ sung từ 25 đến 30g chất xơ trong một ngày.

Với trẻ em dưới 12 tuổi, mẹ có thể áp dụng công thức tính nhu cầu chất xơ mỗi ngày theo công thức số gam chất xơ cần thiết= số tuổi của trẻ + 5. Ví dụ điển hình nếu trẻ 6 tuổi sẽ cần 6+5=11 gam chất xơ mỗi ngày.

Các mẹ lưu ý các công thức trên chỉ mang tính tham khảo, do thể trạng và nhu cầu của trẻ nhỏ không giống nhau nên chúng ta chủ động điều chỉnh hàm lượng chất xơ cần thiết phù hợp với con. Với lượng chất xơ bé đã dùng hằng ngày nhưng vẫn bị táo bón, mẹ thêm một lượng nhỏ cho trẻ ăn và theo dõi xem việc điều chỉnh này có hiệu quả không để duy trì cho những ngày tiếp theo. Bổ sung chất xơ cho trẻ táo bón áp dụng thành công chỉ khi nguyên nhân táo bón là do thiếu chất xơ nhưng nếu do các nguyên nhân khác thì mẹ cần xem xét lại toàn bộ thực đơn ăn uống hằng ngày của trẻ.

Bổ sung chất xơ cho bé thừa có nguy hiểm không?

Nhiều mẹ vì tâm lý hay lo lắng con thiếu chất xơ nên bổ sung chất xơ cho bé quá nhiều dẫn tới một số hệ quả xấu trên đường tiêu hóa:

  • Cung cấp chất xơ quá tải so với nhu cầu có thể dẫn đến hiện tượng trẻ bị đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy. Mẹ đặc biệt lưu ý khi trẻ thừa chất xơ nhưng lại uống thiếu nước thì khả năng gặp phải những triệu chứng này sẽ cao hơn.
  • Thừa chất xơ dẫn tới cơ thể khó hấp thu khoáng chất. Lý do là khi trẻ ăn quá nhiều chất xơ ép cơ quan tiêu hóa hoạt động mạnh hơn bình thường. Thay vì hoạt động hấp thu khoáng chất có trong chất xơ, cơ thể sẽ đào thải nó cùng các chất xơ bị đưa ra ngoài. Magie, calci, phosphore là các khoáng chất khó hấp thu nếu cơ thể trẻ bị bổ sung chất xơ thừa so với nhu cầu.

Bổ sung chất xơ cho bé

Trẻ bị đầy bụng do thừa chất xơ

Chất xơ có rất nhiều trong các món ăn gần gũi hằng ngày quanh chúng ta, vì vậy các chuyên gia khuyến cáo mẹ chỉ nên bổ sung chất xơ cho bé từ rau củ quả chứ không dùng đến thực phẩm chức năng.

Thực phẩm cung cấp chất xơ cho bé

Dưới đây là một số thực phẩm giàu chất xơ các mẹ nên tham khảo để lên thực đơn cho bé.

  • Táo không chỉ là món quả có hàm lượng chất xơ tương đối cao ( xấp xỉ 3,5 g chất xơ trong 1 quả táo) mà còn là món ăn được nhiều bé ưa thích vì vị ngọt thanh mát của nó.
  • Yến mạch ăn cùng sữa chua buổi sáng vừa ngon miệng, dễ ăn lại vừa bổ sung chất xơ và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.
  • Cà rốt thường được các mẹ biết đến như một loại thực phẩm giúp bé có đôi mắt sáng, da đẹp nhưng đây cũng là món ăn nhiều chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa.
  • Môi quả chuối chín chứa ít nhất 2,5 gam chất xơ do đó ăn một quả chuối sau bữa ăn chiều rất tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa của trẻ.
  • Quả lê có vị thanh mát vừa cung cấp nước vừa bổ sung một hàm lượng chất xơ tương đối cho trẻ nhỏ (trên 5 gam chất xơ trong một quả lê).
  • Khoai lang từ xa xưa đã được dân gian coi như một vị thuốc nhuận tràng, trị táo bón đặc biệt với trẻ nên mẹ đừng bỏ qua món này trong thực đơn hằng tuần.
  • Cam, bưởi ngoài thành phần vitamin C giúp trẻ tăng cường miễn dịch cũng chứa một hàm lượng chất xơ khá cao hỗ trợ các hoạt động đường ruột ngừa táo bón.

Một số thực phẩm giàu chất xơ

Lời kết

Chất xơ rất quan trọng với cơ thể vì vậy bổ sung chất xơ cho bé cần được mẹ quan tâm và áp dụng hiệu quả. Tuy nhiên chất xơ cho trẻ nên đưa vào menu hằng ngày một cách đều đặn chứ không phải trong một khoảng thời gian ngắn sau đó dừng lại. Chúc các mẹ đã theo dõi bài viết đều áp dụng thành công phương pháp bổ sung chất xơ cho trẻ táo bón hết bệnh.

Chia sẻ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Nội dung chính

Nên đọc thêm